อะไรคือปัจจัยกำหนดหลักของ etco2 ในระหว่างการปั๊มหัวใจ?
ในระหว่างสภาวะที่มีการไหลต่ำที่มีการระบายอากาศค่อนข้างคงที่การไหลเวียนของเลือดในปอดเป็นตัวกำหนดปฐมภูมิของ ETCO2 ในระหว่างภาวะหัวใจหยุดเต้น ระดับ ETCO2 จะสะท้อนถึงเอาท์พุตของหัวใจที่เกิดจากการกดหน้าอก
ปัจจัยกำหนดหลักของ ETCO2 ได้แก่การช่วยหายใจในถุงลม การไหลเวียนของเลือดในปอด และการผลิตคาร์บอนไดออกไซด์.
ในฐานะเครื่องมือการประเมินระหว่างการทำ CPR การทำ capnography สามารถช่วยให้ผู้ให้บริการ ACLS ระบุสิ่งต่างๆ ได้หลายประการ มันคือการวัดการระบายอากาศในปอดโดยตรง และยังวัดการเผาผลาญและการไหลเวียนทางอ้อมอีกด้วย.
เราสรุปได้ว่าการเพิ่มขึ้นของ Pvco2 และการลดลงพร้อมกันใน ETco2 สะท้อนถึงการลดลงที่สำคัญของการเต้นของหัวใจซึ่งจะลดการไหลเวียนของเลือดในถุงลมจนถึงระดับที่การระบายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากปอดไม่สามารถตามทันการผลิต CO2 ในระบบได้
สาเหตุของ ETCO2 ที่เพิ่มขึ้นได้แก่ลดการกำจัด CO2[7] ซึ่งสามารถมองเห็นได้ด้วยการระบายอากาศไม่เพียงพอและการทำงานของอุปกรณ์ดมยาสลบ [8]; เพิ่มการผลิต CO2 จากสภาวะที่มีการเผาผลาญมากเกินไป [9]; และสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจน เช่น การหายใจไม่ออกของ CO2
การช่วยหายใจต่ำเกินไป (การช่วยหายใจนาทีที่ลดลง) จะทำให้ etCO2 เพิ่มขึ้น Hyperventilation (การช่วยหายใจเกินนาทีที่มากเกินไป) ทำให้ etCO2 ลดลง. ดังนั้น: หาก etCO2 และการช่วยหายใจนาทีต่อนาทีเปลี่ยนไปในทิศทางตรงกันข้าม สิ่งนี้บ่งชี้ว่าภาวะหายใจต่ำหรือหายใจเร็วเกินไป
ความสัมพันธ์ระหว่างคาร์บอนไดออกไซด์ในช่วงท้ายน้ำกับคาร์บอนไดออกไซด์ในหลอดเลือดแดงในผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ หอจดหมายเหตุการวิจัยการบาดเจ็บ, 58-62. ETCO2 และ PaCO2 อยู่ระหว่าง 1 ถึง 10 ในผู้ป่วยที่มีการระบายอากาศที่ค่อนข้างคงที่ เราสามารถไว้วางใจ ETCO2 เพื่อให้ค่า PaCO2 ที่แม่นยำ ซึ่งเป็นระดับของการช่วยหายใจ
' ผลการวิจัยพบว่า CO2 ที่ออกมาจากหลอด ET บ่งชี้ว่าอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ค่า EtCO2 ของ<1.33 ปาสคาลหรือ EtCO2 ที่ลดลง ≥ 25% ของเส้นพื้นฐาน เป็นตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดกับการไม่บรรลุ ROSC
การช่วยหายใจอาจเริ่มที่ 10 ถึง 12 ครั้งต่อนาที และไตเตรทเพื่อให้ได้ PETCO2 ที่ 35 ถึง 40 มม. ปรอท หรือ PaCO2 ที่40 ถึง 45 มม. ปรอท. แพทย์ควรประเมินสัญญาณชีพและติดตามภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะซ้ำ
End-tidal PCO2 (PetCO2) เป็นตัวบ่งชี้เชิงปริมาณของการไหลเวียนของเลือดในปอดที่เกิดจากการบีบอัดก่อนหัวใจและด้วยเหตุนี้คาดการณ์ความสามารถในการฟื้นคืนชีพในระหว่างการทำ CPR. การเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งของ PetCO2 เป็นไปตามการกลับมาของการไหลเวียนที่เกิดขึ้นเอง
เหตุใด EtCO2 จึงมีความสำคัญมาก
อยู่ในภาวะวิกฤต End Tidal CO2มีการใช้การตรวจสอบเพื่อประเมินความเพียงพอของการไหลเวียนไปยังปอด ซึ่งเป็นเบาะแสเกี่ยวกับการไหลเวียนไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย. EtCO ต่ำ2สำหรับอาการช็อกอื่นๆ บ่งชี้ว่ามีการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงระบบไม่ดี ซึ่งอาจเกิดจากภาวะปริมาตรต่ำ ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด หรือภาวะผิดปกติ
ระดับ EtCO2 ที่เพิ่มขึ้นจากระดับพื้นฐานปกติเป็นหรือสูงกว่า 50อาจบ่งชี้ว่าเกิดภาวะ hypoventilation. 4. การกระตุ้นผู้ป่วย การใช้ BVM หรือการใช้ Naloxone อาจเหมาะสมตามสถานการณ์
หลังจากถอนคาร์บอนไดออกไซด์ออกแล้วPaco3 และเอาท์พุตการเต้นของหัวใจลดลงเหลือค่าซึ่งไม่แตกต่างจากสถานการณ์การควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ อัตราการเต้นของหัวใจ ปริมาตรสโตรค และความดันหัวใจห้องบนขวา เพิ่มขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของ Paooi และลดลงหลังจากการถอนคาร์บอนไดออกไซด์
ในการออกจากโรงพยาบาลเป็นเวลานาน ETCO หัวใจหยุดเต้น2ระดับ <10 มิลลิเมตรปรอทมีความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องกับผลลัพธ์ที่ไม่ดี ในขณะที่ระดับที่สูงกว่าเกณฑ์นี้ได้รับการเสนอแนะเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาผู้ป่วยเพื่อช่วยชีวิตนอกร่างกาย การเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันของ ETCO2ระหว่างการทำ CPRแสดงว่า ROSC เกิดขึ้นแล้ว.
CO2 ระดับน้ำขึ้นน้ำลงอาจบ่งชี้ได้การไหลเวียนโลหิตไม่ดี, ภาวะปริมาตรต่ำหรือภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด. ในทางกลับกัน การอ่านค่า CO2 ที่สูงอาจบ่งบอกถึงการตีบตันของทางเดินหายใจ การอุดตันของทางเดินหายใจ หรือภาวะหายใจลำบาก นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพพิจารณาว่าผู้ป่วยได้รับการระบายอากาศอย่างเพียงพอหรือไม่
หากไม่พบสาเหตุอื่นที่ทำให้ EtCO2 ต่ำ คุณก็สามารถทำได้เปลี่ยนตัวตรวจจับอินไลน์และปรับจอภาพของคุณเป็นศูนย์อีกครั้ง. หาก EtCO2 ต่ำในช่วงแรกของภาวะหัวใจหยุดเต้น ให้มองหาสาเหตุที่สามารถรักษาให้หายได้ ขั้นแรก ให้แน่ใจว่าได้กดหน้าอกและการระบายอากาศที่เหมาะสม
เป็นที่รู้กันว่า ETCO2 ลดลงมาภาวะความดันโลหิตตกที่เกี่ยวข้องกับปริมาตร(50) ETCO2 มีความสัมพันธ์กับความดันโลหิต แลคเตทในเลือด และส่วนเกินที่เป็นเบส ในการช็อกในระยะเริ่มแรกซึ่งเชื่อมโยงกับการเต้นของหัวใจที่ลดลง ปริมาณ ETCO2 จะลดลงอย่างมาก
ในขณะที่ช่วงปกติของ ETCO2 อยู่ระหว่าง 35 ถึง 45 mmHg และ capnogram ปกติจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าผู้ป่วยที่ใช้การหายใจมากเกินไปซึ่งกำจัด CO2 ที่มากเกินไปจะมีค่า ETCO2 ที่อ่านได้ต่ำกว่า 30 มิลลิเมตรปรอท.
ระดับเฉลี่ยของ PaCo2และ D-dimer ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างผู้ป่วยที่มีและไม่มี PE (P > 0.05) อย่างไรก็ตาม,เอ็ทโค2ในผู้ป่วย PE ที่มีค่าเฉลี่ย 27.3 ± 10.9 ต่ำกว่าผู้ป่วยที่ไม่มี PE ที่มีค่าเฉลี่ย 31.0 อย่างมีนัยสำคัญ 9.4 (พ = 0.032).
ETCO2 เพิ่มการวัดตามวัตถุประสงค์ให้กับการค้นพบเหล่านั้นอัตราการหายใจของผู้ป่วยควรเพิ่มขึ้นเมื่อ CO2 เพิ่มขึ้น และลดลงเมื่อ CO2 ลดลง. การถ่ายภาพแบบ Waveform Capnography เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการระบุว่าผู้ป่วยที่มีภาวะทางจิตเปลี่ยนแปลงจำเป็นต้องได้รับการช่วยหายใจด้วยหน้ากากปิดปากแบบถุงเมื่อใด
ทำไม Capnography จึงมีความสำคัญในการ CPR?
การไหลเวียนของปอดที่เกิดจากการกดหน้าอกเพียงพอที่จะทำให้เกิด CO ที่มองเห็นได้2รูปคลื่นจึงยืนยันตำแหน่งของท่อช่วยหายใจ. นี่อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ American Heart Association (AHA) แนะนำอย่างยิ่งให้ใช้ capnography ระหว่างการทำ CPR
การระบายอากาศต่ำ การหายใจช้าๆ และ/หรือไม่เพียงพอทำให้เกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในร่างกายบุคคลที่หายใจไม่สะดวกจะมีค่าคาร์บอนไดออกไซด์ในช่วงท้ายน้ำขึ้นน้ำลงมากกว่า 45 มม. ปรอท. คุณจะสังเกตได้ว่ารูปคลื่นสี่เหลี่ยมนั้นยืดออกเนื่องจากการหายใจระหว่างลมหายใจนานขึ้น
ในระหว่างเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับหัวใจและปอด ให้ใช้ออกซิเจนเสริมทันทีที่มี การช่วยหายใจ (การระบายอากาศโดยใช้อากาศที่หายใจออก) จะส่งผลกระทบโดยประมาณความเข้มข้นของออกซิเจนที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก 16% ถึง 17%ให้กับผู้ป่วย โดยอุดมคติแล้วจะสร้างความตึงเครียดของออกซิเจนในถุงลมไว้ที่ 80 มม. ปรอท
การรักษาอัตราการกดให้ถูกต้องระหว่างการทำ CPR ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการอยู่รอดของบุคคล อัตราที่แนะนำคือ100-120 ครั้งต่อนาทีและสิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าการกดหน้าอกลึกพอที่จะส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดอย่างเพียงพอ
ในระหว่างการช่วยชีวิตผู้ใหญ่ จะมีความดันโลหิตตัวล่างเท่ากับ≥ 30 มม.ปรอทปรับปรุงผลการช่วยชีวิต
มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะพองในกระเพาะอาหารด้วยเทคนิคทางเดินหายใจและการช่วยหายใจทั้งหมดในระหว่างการช่วยชีวิตหัวใจและปอดการช่วยหายใจด้วยแรงดันบวกผ่านทางเดินหายใจแบบหน้ากากกล่องเสียงอาจทำให้เกิดภาวะพองในกระเพาะอาหารได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทางเดินหายใจอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง และหากความดันหายใจเกิน 20 ซม. H2โอ
ภายใต้สภาวะทางสรีรวิทยาปกติ PCO2 จะเพิ่มขึ้นทำให้ค่า pH ลดลงซึ่งจะเพิ่มการช่วยหายใจในนาทีต่อนาที และเพิ่มการช่วยหายใจในถุงลมเพื่อพยายามรักษาสภาวะสมดุล
ในระหว่างการทำ CPR ความเข้มข้นของ CO2 ที่หายใจออกคือ 4.0 +/- 0.4% ในกลุ่ม CPR ของผู้ช่วยชีวิตคนเดียว เทียบกับ 3.5 +/- 0.4% ในกลุ่ม CPR ของผู้ช่วยชีวิตสองคน (p < 0.05)
พีซีโอ2คือความดันย่อยของ CO2ในเลือด. เป็นการวัดความดันที่กระทำโดยส่วนเล็กๆ นั้น (~5 %) ของ CO ทั้งหมด2ที่คงอยู่ในสถานะก๊าซละลายในพลาสมาในเลือด [22] พีซีโอ2เป็นส่วนประกอบของระบบทางเดินหายใจเพื่อความสมดุลของกรด-เบส และสะท้อนถึงความเพียงพอของการระบายอากาศในปอด
การหายใจที่เพิ่มขึ้นจากอาการบวมน้ำที่ปอดอาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและระบบหายใจล้มเหลว สิ่งนี้จะทำให้ ETCO2 เพิ่มขึ้น แต่รูปคลื่นจะยังคงตั้งตรงการหายใจเร็วเกินจะทำให้หายใจออก CO2 ส่วนเกิน ซึ่งจะปรากฏด้วยรูปคลื่นที่คมชัดและมี ETCO2 ต่ำ หรือภาวะแคปเนียต่ำ.
ระดับ ETCO2 ที่ถูกต้องคืออะไร?
คำจำกัดความที่สำคัญ: CO2 ในช่วงท้ายน้ำ - EtCO2 เป็นเทคนิคที่ไม่รุกล้ำซึ่งแสดงถึงความดันบางส่วนหรือความเข้มข้นสูงสุดของ CO2 เมื่อสิ้นสุดการหายใจออก ค่าปกติคือ35-45 มม.ปรอท.
ในอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่าง PaCO2และ ETCO2และเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าPaCO2การวัดจะแตกต่างกันไปประมาณ 2-5 mmHg เหนือ ETCO2ค่านิยม(14) โดยทั่วไป PaCO2คาดว่าจะเกิน ETCO2ระดับ
ค่าพื้นฐานไม่กลับเป็นศูนย์ในระหว่างระยะหายใจเข้า:สิ่งนี้บ่งชี้ถึงการหายใจซ้ำของ CO2 เนื่องจากโซดาไลม์ที่หมดไป การไหลของก๊าซสดไม่เพียงพอ หรือผู้ป่วยขนาดเล็กมากที่มีตัวอย่างก๊าซหายใจออกเล็กน้อยถูกเจือจางในสายการเก็บตัวอย่าง(การผสมของก๊าซที่หายใจเข้า/ออก)
ปาซีโอ2-ETCO2การไล่ระดับสีคือความแตกต่างระหว่างคาร์บอนไดออกไซด์ในหลอดเลือดแดงและปลายน้ำขึ้นน้ำลง ความแตกต่างนี้เกิดจากการที่พื้นที่ตายของถุงซึ่งมีน้อยในเด็กและเยาวชนที่มีสุขภาพดี ถุงลมที่มีการระบายอากาศแต่ไม่มีอากาศถ่ายเทจะมีส่วนผสมของก๊าซซึ่งเกือบจะเหมือนกับส่วนผสมที่ได้รับแรงบันดาลใจ
ข้อจำกัดที่สำคัญของแคปโนแกรมเวลาคือไม่สามารถตรวจจับการหายใจซ้ำได้อย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากวาล์วหายใจไร้ความสามารถในวงจรวงกลมดมยาสลบมาตรฐาน
อาการของการสัมผัส CO2 ระดับเล็กน้อยอาจรวมถึงอาการปวดหัวและง่วงนอน ในระดับที่สูงขึ้น หายใจเร็ว สับสนการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ความดันโลหิตสูง และภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่เพิ่มขึ้นอาจเกิดขึ้นได้. การหายใจเอาอากาศที่ขาดออกซิเจนซึ่งเกิดจากความเข้มข้นของ CO2 ที่รุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้หากหายใจไม่ออก
หัวใจสูบฉีดเลือดไปยังทุกส่วนของร่างกายเลือดให้ออกซิเจนและสารอาหารแก่ร่างกายและขจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และของเสีย. เมื่อเลือดเดินทางผ่านร่างกาย ออกซิเจนจะหมดลง และเลือดจะมีออกซิเจนน้อยลง
ในระหว่างการหายใจเข้าอีกครั้งมีความสมดุลของ PCO2 ในถุงช่วยหายใจ ก๊าซที่หายใจออก เนื้อเยื่อ (รวมถึงปอด) และเลือดในหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ. ซึ่งจะช่วยให้การสะสมการเผาผลาญของ CO2 ค่อยๆ เพิ่ม PCO2 ของทั้งระบบ
การลดลงอย่างมากของ ETCO2 มีสาเหตุหลักมาจากเพิ่มอัตราส่วน Vdphys/Vt. ในระหว่างการดมยาสลบ เมื่อความดันโลหิตเป็นปกติด้วยภาวะปกติ แทบจะไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนการช่วยหายใจหลังจากเริ่มควบคุมความดันเลือดต่ำแล้ว
หลอดลมหดเกร็งจะทำให้เกิด "ครีบฉลาม" ซึ่งปรากฏรูปคลื่นของแคปโนกราฟฟีอันเป็นผลมาจากการอุดตันในระดับภูมิภาคที่ทำให้เกิดการปั่นป่วนของอากาศในอวกาศที่ตายแล้วกับอากาศในถุงลม. การผสมนี้จะทำให้ CO ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอ่อนลง2ความเข้มข้นของอากาศที่หายใจออก
ETCO2 สามารถใช้กับผู้ป่วยที่ไม่ได้ใส่ท่อช่วยหายใจได้หรือไม่
ใช้ท่อเก็บตัวอย่าง ETCO2 และท่อฉีด O2 รวมกันสำหรับผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่ไม่ได้ใส่ท่อช่วยหายใจซึ่งมีป้ายกำกับว่าใช้ในระยะยาวหากผู้ป่วยใช้ออกซิเจนและจะเปลี่ยนท่อไปใช้ท่อเก็บตัวอย่าง ETCO2 ที่มีป้ายกำกับสำหรับการใช้งานในระยะยาวเมื่อเลิกออกซิเจนแล้ว C. วางสายสวนจมูกไว้ที่นเรศ B.
ในขณะที่ EtCO2ค่าที่สูงกว่า 24.5-36 mmHg ดูเหมือนจะไม่รวมสถานะภาวะกรดจากการเผาผลาญเอตซีโอ2ค่าที่น้อยกว่า 24.5-31 mmHg บ่งบอกถึงสถานะเป็นกรด.
เอตโก้2ได้รับการบันทึกไว้เป็นอย่างดีว่าจะลดลงในภาวะความดันโลหิตตกที่เกี่ยวข้องกับปริมาตรซึ่งการเต้นของหัวใจจะลดลง. ในการศึกษานี้ เราต้องการตรวจสอบประโยชน์ของเครื่องมือนี้ใน ED โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีอาการช็อก [4,5]
ในความเป็นจริงก่อนโรงพยาบาล ETCO2ค่า ≤ 25 mmHg อาจทำนายได้การเสียชีวิตและการติดเชื้ออย่างรุนแรงเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือคัดกรองผู้ป่วยที่อาจติดเชื้อ
Capnography วัดการระบายอากาศผ่านหน่วยเมตริกที่เรียกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ปลายน้ำขึ้นน้ำลง(EtCO2). ค่า EtCO2 จะถูกบันทึกเป็นหน่วย มิลลิเมตรปรอท (มิลลิเมตรปรอท) ซึ่งเป็นหน่วยความดัน ค่าปกติของผู้ป่วยโดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ เชื้อชาติ หรือขนาดอยู่ในช่วงระหว่าง 35-45 มม.ปรอท หรือประมาณ 5% CO2
End Tidal CO มี 3 ประเภทหลัก2จอภาพ:ไซด์สตรีม กระแสหลัก และไมโครสตรีม. จอภาพไซด์สตรีมต้องใช้จอภาพแยกต่างหากที่เชื่อมต่อกับทางเดินหายใจของผู้ป่วยด้วยท่อ ตัวอย่างก๊าซจะถูกดูดออกจากการไหลของก๊าซที่หายใจออกผ่านวงจรเครื่องช่วยหายใจ และอ่านค่าได้ที่หน้าจอมอนิเตอร์
สิ่งที่สามารถเพิ่ม PaCO ได้2-ETCO2การไล่ระดับสี? การไล่ระดับสีสามารถเพิ่มขึ้นได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงของการไหลเวียนของปอด. การเปลี่ยนแปลงของเลือดไปเลี้ยงเฉพาะที่อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากการอุดตันของหลอดเลือดในปอด กล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือการฟกช้ำ
- การวัดสี การวัดสีด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ใช้การเปลี่ยนแปลงที่เป็นกรดในอากาศที่หมดอายุซึ่งมีคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อเปลี่ยนสี ...
- Capnometry กระแสหลัก การวัดปริมาตรความจุกระแสหลักหมายถึงการใช้อุปกรณ์เก็บตัวอย่างแบบไม่เปลี่ยนทิศทาง ...
- capnometry ด้านข้าง ...
- Capnometry แบบพกพา
ระดับ EtCO2 ปกติอยู่ในช่วง 30 และ 40 วินาที แต่อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานะการหายใจและการเผาผลาญของผู้ป่วย 3. ระดับ EtCO2 ที่เพิ่มขึ้นจากเส้นพื้นฐานปกติถึงหรือสูงกว่า 50 อาจบ่งชี้ได้hypoventilation กำลังเกิดขึ้น.
หาก ETCO2 สูญหายอย่างกะทันหัน อาจเกิดจากการพักกลับหรือการเคลื่อนตัวของทางเดินหายใจขั้นสูงขั้นแรกให้ตรวจสอบชีพจร จากนั้นยืนยันตำแหน่งของทางเดินหายใจ. Waveform capnography ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการไหลเวียนและการช่วยหายใจก่อน ระหว่าง และหลังภาวะหัวใจหยุดเต้น
ทำไมเราถึงวัด Capnography?
แคปโนกราฟีก็เช่นกันตัวบ่งชี้ที่เชื่อถือได้มากที่สุดว่าใส่ท่อช่วยหายใจเข้าไปในหลอดลมหลังใส่ท่อช่วยหายใจ. การให้ออกซิเจนและการช่วยหายใจเป็นหน้าที่ทางสรีรวิทยาที่แตกต่างกันซึ่งต้องได้รับการประเมินในผู้ป่วยทั้งที่ใส่ท่อช่วยหายใจและหายใจเอง
คาร์บอนไดออกไซด์ปลายน้ำขึ้นน้ำลง (ETco2) การติดตามจะให้ข้อมูลอันมีค่าเกี่ยวกับ CO2การผลิตและการกวาดล้าง (การระบายอากาศ) เทคนิคที่ไม่รุกล้ำเรียกอีกอย่างว่า capnometry หรือ capnography ให้การวิเคราะห์ลมหายใจต่อลมหายใจและการบันทึกสถานะการช่วยหายใจอย่างต่อเนื่อง
End-tidal CO2 - EtCO2 เป็นเทคนิคที่ไม่รุกล้ำซึ่งแสดงถึงความดันบางส่วนหรือความเข้มข้นสูงสุดของ CO2 เมื่อสิ้นสุดการหายใจออก ค่าปกติคือ35-45 มม.ปรอท.
แคปโนกราฟีวัดปริมาณปริมาณ CO2 (เป็น mmHg) ที่หายใจออกในช่วงเวลาที่กำหนด (วินาที). รูปคลื่นปกติจะแสดงรูปร่างของสี่เหลี่ยมจัตุรัส (ประเภทต่างๆ) และมีสี่เฟสดังแสดงด้านล่าง: เฟส I: เฟสนี้ระบุด้วยจุด A และ B บนแผนภาพ ระยะนี้แสดงถึงจุดเริ่มต้นของการหายใจออก
การหายใจเร็วเกินจะทำให้หายใจออก CO2 ส่วนเกิน ซึ่งจะปรากฏด้วยรูปคลื่นที่คมชัดและมี ETCO2 ต่ำ หรือภาวะแคปเนียต่ำ สาเหตุของภาวะหายใจเร็ว ได้แก่เบาหวาน ketoacidosis, pulmonary embolism และความวิตกกังวล. ลองนึกภาพผู้ป่วยที่หายใจไม่ออกซึ่งมีอัตราการหายใจและการทำงานของการหายใจลดลงหลังจากได้รับแอลกอฮอล์
References
- https://autojusticeattorney.com/six-collision-causes/
- https://emcrit.org/ibcc/co2/
- https://www.ahajournals.org/doi/10.1161/circ.102.suppl_1.I-95
- https://stridewell.com/managing-pain/common-injuries-from-being-rear-ended/
- https://bernsteininjurylaw.com/blog/what-causes-most-rear-end-collisions/
- https://www.fsis.usda.gov/sites/default/files/media_file/2020-08/Carbon-Dioxide.pdf
- https://www.410thefirm.com/blog/the-most-dangerous-types-of-car-accidents/
- https://emedicine.medscape.com/article/2116444-technique
- https://machilaw.com/rear-end-collision-causes/
- https://www.directauto.com/learning-center/car-insurance/about-rear-end-collisions
- https://comedydefensivedriving.com/rear-end-and-side-impact-collisions-florida-traffic-school-online-course/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5827051/
- https://infiniummedical.com/end-tidal-co2-monitoring-explained/
- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7988205/
- https://davidbryantlaw.com/blog/hip-pain-after-car-accident/
- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30142399/
- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/3931979/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8744424/
- https://grahamlawga.com/rear-end-collisions-7-things-to-do-if-you-get-hit-from-behind/
- https://www.mycprcertificationonline.com/compression-rate-cpr-adult-child-infants
- https://www.ahajournals.org/doi/pdf/10.1161/circulationaha.110.971002
- https://www.leithcars.com/blogs/1421/lifestyle/tailgate/
- https://www.progressive.com/answers/how-to-deal-with-tailgaters/
- https://www.bjanaesthesia.org.uk/article/S0007-0912(17)51994-7/pdf
- https://www.mnhospitals.org/Portals/0/Documents/ptsafety/ade/capnographypolicy.pdf
- https://en.wikipedia.org/wiki/Tailgating
- https://www.fletcherlawusa.com/blog/who-is-at-fault-in-a-tailgating-rear-end-collision/
- https://www.medtronic.com/covidien/en-gb/respiratory-and-monitoring-solutions/patient-monitoring-respiratory-interventions-blog/emergency-room/key-facts-in-end-tidal-co2-monitoring.html
- https://www.schaeferautobody.com/5-common-car-problems-following-a-rear-end-collision/
- https://www.smchealth.org/sites/main/files/file-attachments/fp13_-_end_tital_co2_etco2_monitoring.pdf
- https://www.teachengineering.org/lessons/view/cub_energy_lesson03
- https://scholarlyworks.lvhn.org/cgi/viewcontent.cgi?article=1510&context=research-scholars-posters
- https://www.steinberginjurylawyers.com/blog/why-are-rear-end-collisions-more-common-on-interstate-highways-.cfm
- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/2493355/
- https://www.ems1.com/ems-products/capnography/articles/4-things-ems-providers-need-to-know-about-hyperventilation-syndrome-7AwnOLyZxCZOB22J/
- https://www.bcmlawyers.com/what-happens-to-your-body-in-a-rear-end-collision/
- https://www.marietta-chiropractor.com/what-happens-to-your-body-in-a-rear-end-collision/
- https://www.dolmanlaw.com/blog/back-and-neck-injuries-from-rear-end-collisions/
- https://www.hmpgloballearningnetwork.com/site/emsworld/article/10287447/capnography-clinical-tool
- https://impactmedicalgroup.com/2023/04/11/what-speed-do-most-car-accidents-happen-at/
- https://eastendbodyshop.com/2020/10/can-minor-rear-end-collisions-cause-hidden-damage/
- https://lawteam.com/understanding-rear-end-collisions-causes-and-prevention-strategies/
- https://quizlet.com/333187229/2-drivers-ed-flash-cards/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK551648/
- https://www.paramedicpractice.com/features/article/sar-helicopter-paramedic-practice-etco2-measuring-to-assist-with-cpr-attempts
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4231274/
- https://www.gjel.com/car-accident-lawyers/top-causes-car-accidents
- https://www.ems1.com/capnography/articles/5-things-to-know-about-capnography-in-cardiac-arrest-YipMTGQ2yTt5mTub/
- https://www.emdocs.net/interpreting-waveform-capnography-pearls-and-pitfalls/
- https://finneylawoffice.com/blog/physics-of-a-rear-end-collision/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC552822/
- https://www.myamericannurse.com/understanding-end-tidal-co2-monitoring/
- https://www.chegg.com/flashcards/oregon-drivers-ed-final-aed9fa23-fd1e-4655-bff1-82d1508268b6/deck
- https://personalinjurysandiego.org/slip-and-fall/6-most-common-causes-of-slip-and-fall-accidents/
- https://www.markelinsurance.com/resources/avoiding-rear-end-collisions
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5465975/
- https://www.radiometeramerica.com/en-us/products/blood-gas-testing/parameters/carbon-dioxide-partial-pressure
- https://arcadedriversschool.com/dealing-with-tailgators.php
- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/12116693/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5942006/
- https://www.ems1.com/ems-products/capnography/articles/5-things-to-know-about-capnography-Hr5ETRdXzCoU3fLH/
- https://www.kffjlaw.com/library/a-few-facts-about-rear-end-collisions.cfm
- https://www.capnography.com/pitfalls-of-time-capnography/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3561504/
- https://www.uptodate.com/contents/carbon-dioxide-monitoring-capnography
- https://www.hlmlawfirm.com/blog/why-rear-end-truck-collisions-are-often-complicated/
- https://en.wikipedia.org/wiki/Rear-end_collision
- https://www.cdc.gov/ncbddd/heartdefects/howtheheartworks.html
- https://www.iihs.org/topics/vehicle-size-and-weight
- https://portal.ct.gov/DOT/Safety/Construction/10-Tips-for-Driving-Safely-in-Work-Zones
- https://criticalcarenow.com/reversible-causes-of-low-etco2-in-cpr/
- https://florinroebig.com/car-accidents/types-and-injuries/head-on-collision/
- https://www.capnoacademy.com/2018/10/03/5-things-to-know-about-capnography/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3585511/
- https://acls-algorithms.com/waveform-capnography/
- https://petedecker.com/rear-end-collisions/
- https://www.progressive.com/lifelanes/on-the-road/what-is-tailgating-driving/
- https://infiniummedical.com/how-to-read-and-interpret-capnography-waveforms/
- https://malpracticecenter.com/t-boned-at-40-mph/
- https://www.fortinet.com/resources/cyberglossary/tailgating-attack
- https://www.aastweb.org/Portals/0/Docs/Resources/Guidelines/End-Tidal%20CO2-1.pdf
- https://awarego.com/tailgating/
- https://dontforgetthebubbles.com/the-paco2-etco2-gradient/
- https://joelbieber.com/car-accidents/about-tailgating-accidents/
- https://journals.physiology.org/doi/pdf/10.1152/advan.00075.2013
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3876523/
- https://www.robertjkaiser.com/blog/2011/february/santa-clarita-personal-injury-attorney-robert-j-/
- https://www.mcafee.com/blogs/internet-security/what-are-tailgating-attacks/
- https://emtprep.com/resources/article/capnography-101-the-basics
- https://thehill.com/changing-america/4099194-here-are-the-ten-car-models-with-the-highest-and-lowest-death-rates/
- https://bencrump.com/faqs/what-is-the-most-common-type-of-accident/
- http://blog.vetbloom.com/anesthesia-analgesia/riding-the-wave-of-capnography-understanding-etco2/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC10294739/
- https://www.techtarget.com/whatis/definition/tailgating-piggybacking
- https://www.mullerbrazil.com/blog/symptoms-of-whiplash-from-rear-end-collision