สาเหตุหลักของการชนท้ายคืออะไร?
รายงานจากคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติพบว่า 87 เปอร์เซ็นต์ของการชนท้ายรถเกิดขึ้นเนื่องจากกคนขับฟุ้งซ่าน. การขับรถโดยเสียสมาธิเป็นสาเหตุหลักของการชนประเภทนี้ เนื่องจากคนขับไม่สังเกตเห็นรถคันข้างหน้าให้ชะลอหรือหยุดรถทันเวลาเพื่อหลีกเลี่ยงการชนกัน
การชนท้ายหรือตามหลังรถคันอื่นอย่างใกล้ชิดเกินไปเป็นอันตรายอย่างยิ่งและผิดกฎหมาย มันเพิ่มความเสี่ยงของการชนท้ายอย่างมาก ซึ่งมักส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บและความเสียหายของยานพาหนะที่มีค่าใช้จ่ายสูง
เกือบหนึ่งในสามของการชนท้ายรถเกิดจากการชนท้ายรถ. การขับขี่ภายใต้อิทธิพลเป็นสาเหตุอีกประการหนึ่งของการชนท้ายรถ
การขับรถฟุ้งซ่าน: สาเหตุสำคัญประการหนึ่งของการชนท้ายรถคือการเสียสมาธิในการขับขี่ การใช้สมาร์ทโฟน ระบบนำทาง และระบบความบันเทิงในรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ขับขี่ละสายตาจากท้องถนน
ปัจจัยหลายประการสามารถทำให้เกิดการชนท้ายรถได้ และสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดได้แก่:ติดตามอย่างใกล้ชิดเกินไป (tailgating): การปิดท้ายเกิดขึ้นเมื่อผู้ขับขี่ไม่อนุญาตให้มีช่องว่างระหว่างรถกับคันหน้าเพียงพอ ส่งผลให้ไม่สามารถหยุดรถได้อย่างรวดเร็วหากจำเป็น
การชนกันสามารถเกิดขึ้นได้หลายวิธี แต่ประเภทการชนที่พบบ่อยที่สุดที่เกิดจากการชนท้ายรถคือ กเกิดอุบัติเหตุท้ายรถ. การชนท้ายเกิดขึ้นเมื่อผู้ขับด้านหลังชนเข้ากับส่วนท้ายของรถที่อยู่ข้างหน้า
กระดูกสันหลังหักมักเกิดขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุชนท้ายด้วยความเร็วสูง ภาวะกระดูกหักจากความเครียดอาจทำให้กระดูกสันหลังหลุดออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้เกิดภาวะที่เรียกว่ากระดูกสันหลังเสื่อม (spondylolisthesis) ซึ่งเส้นประสาทและ/หรือช่องไขสันหลังถูกบีบอัดทำให้เกิดอาการปวดและชา
หากไม่ปลอดภัยที่จะก้าวไปข้างหน้า ให้เตรียมตัวรับผลกระทบ กดศีรษะของคุณแนบกับพนักพิงศีรษะอย่างมั่นคงแล้วดันออกจากพวงมาลัยโดยใช้แขนของคุณทันทีก่อนที่คุณจะถูกชน ให้ปล่อยแป้นเบรกเพื่อให้รถของคุณเคลื่อนที่ไปกระแทก. จากนั้นจึงเหยียบเบรกทันทีหลังเกิดการกระแทกเพื่อควบคุมรถอีกครั้ง
จากข้อมูลของสำนักงานความปลอดภัยทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) การชนท้ายรถเป็นเพียงสาเหตุเท่านั้น6% ของการชนกันของรถยนต์ถึงแก่ชีวิต. อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุเหล่านี้คิดเป็น 28% ของอุบัติเหตุทางรถยนต์ทั้งหมด ทำให้เป็นหนึ่งในอุบัติเหตุทางรถยนต์ประเภทที่พบบ่อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา
- ส่งเสริมให้ผู้ขับขี่ใช้กระจกมองหลังเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกชนท้าย ...
- ผู้ขับขี่ควรเว้นระยะห่างระหว่างรถกับคนด้านหน้าและด้านหลังให้มาก ...
- เพิ่มระยะทางต่อไปนี้เมื่อเงื่อนไขแย่ลง ...
- มีสติรู้รอบข้าง. ...
- เป็นที่คาดเดาได้
ชนท้ายบ่อยสุดเวลาใด?
การชนท้ายรถส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อรถคันหน้าหยุดหรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำมาก. ประมาณร้อยละ 81 ของอุบัติเหตุชนท้ายเกิดขึ้นเมื่อรถหลักหยุดสนิท
การชนท้ายรถอาจทำให้รถเสียหายได้หลายประเภทแม้แต่การชนท้ายรถเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดความเสียหายทางไฟฟ้าได้. ในการชนกัน สายไฟที่ทำสิ่งต่างๆ เช่น ไฟเบรก แบตเตอรี่ และไฟท้ายอาจหลุดออกได้
แม้ว่าผลจากการชนจะแตกต่างกันไป แต่มีอาการบาดเจ็บสองประการที่น่าจะเกี่ยวข้องกับการชนท้ายรถ:แส้และการถูกกระทบกระแทก. ในอาการแส้แส้ ขณะที่ร่างกายของคุณถูกเหวี่ยงไปข้างหน้าและข้างหลัง กล้ามเนื้อและเอ็นบริเวณคอของคุณจะไม่สามารถรองรับและยืดตัวเกินความสามารถปกติได้
มวลของยานพาหนะคูณด้วยความเร็วจะเป็นตัวกำหนดปริมาณแรงที่กระทำกับรถที่ถูกชน. ยานพาหนะส่วนใหญ่จะชนท้ายในขณะที่หยุดสนิท และดูดซับแรงกระแทกได้เต็มที่ ยิ่งยานพาหนะมีขนาดใหญ่หรือความเร็วที่เข้าใกล้ แรงชนก็จะมากขึ้นตามไปด้วย
การชนกันของศีรษะ
อุบัติเหตุทางรถยนต์ประเภทที่อันตรายที่สุดประการหนึ่งคือการชนกันของรถ เนื่องจากการชนเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการชนกันเต็มกำลังของรถทั้งสองคัน จึงมีศักยภาพที่จะสร้างความเสียหายร้ายแรงและถึงแก่ชีวิตได้
ในสหรัฐอเมริกา สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการเสียชีวิตจากรถชนคือการขับรถภายใต้ฤทธิ์ยาหรือแอลกอฮอล์. สาเหตุทั่วไปอื่นๆ ได้แก่ การขับรถโดยเสียสมาธิ เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ การใช้ความเร็ว การขับรถโดยประมาท และไม่คาดเข็มขัดนิรภัย
พื้นผิวที่เปียกและไม่เรียบ
สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอุบัติเหตุการลื่นล้มทั่วโลกนั้นเนื่องมาจากพื้นผิวที่เปียกและไม่เรียบ ในประเทศนี้คิดเป็น 55% ของอุบัติเหตุประเภทนี้ทั้งหมด การเดินอาจเป็นอันตรายได้ กล่าวคือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีสถานการณ์ต่อไปนี้: พื้นไม้หลุด
การชนท้ายรถ: ประเภทของอุบัติเหตุที่พบบ่อยที่สุด
ตามที่ชื่อบอก การชนท้ายเกิดขึ้นเมื่อรถคันหนึ่งชนท้ายรถคันอื่น NHTSA กล่าว หลายคนคิดผิดว่าคนขับด้านหลังจะเป็นผู้รับผิดชอบอุบัติเหตุชนท้ายโดยอัตโนมัติ
ร่างกายจะดีดกลับอย่างรวดเร็วเมื่อถูกโยนไปข้างหน้า. ซึ่งจะทำให้กระดูกสันหลัง คอ และศีรษะของคุณได้รับแรงกดอย่างมหาศาลขณะกระแทกเบาะ พลังนี้ไม่ได้หยุดอยู่ที่กระดูกของคุณ มันจะเดินทางเข้าสู่อวัยวะ กล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่ออ่อนอื่นๆ
หลังจากประสบอุบัติเหตุชนท้ายรถ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าแม้แต่อุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาที่ซ่อนอยู่ในรถได้ จากความเสียหายของกันชนต่อลำตัวที่ไม่ตรง ปัญหาเกี่ยวกับเฟรม ความเสียหายของระบบไอเสีย และปัญหาการส่งกำลังผลที่ตามมาอาจมีนัยสำคัญหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการจัดการ
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณโดนแส้หลังจากถูกชนท้าย?
มันอาจจะปรากฏเป็นอาการปวดและตึงบริเวณคอ ไหล่ หลัง และแขนหลายวันหรือหลายสัปดาห์หลังจากเกิดเหตุการณ์. อาการอาจรุนแรง เช่น เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ เหนื่อยล้า และมีสมาธิไม่ดี หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา อาการแส้แส้ล่าช้าอาจทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรังหรือทุพพลภาพได้
- ตรวจสอบอาการบาดเจ็บ. ไปพบแพทย์สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ
- โทรแจ้งตำรวจและแจ้งอุบัติเหตุ
- ถ่ายภาพและบันทึกตำแหน่งของยานพาหนะ อธิบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฟังว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้อย่างไร
- รับสำเนารายงานอุบัติเหตุ
- ติดต่อบริษัทประกันภัยของคุณ
การหยุดรถจะเพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุชนท้ายรถ. การมาถึงไฟเขียวแทนที่จะเป็นสีแดงจะช่วยลดโอกาสที่คุณจะเกิดการชนทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง ก่อนเปลี่ยนเลน ให้ตรวจสอบสภาพจุดบอดด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้างว่ามีการปิดหรือไม่มั่นคง
แม้ว่าการชนด้านข้างที่ความเร็ว 40 ไมล์ต่อชั่วโมงจะเกี่ยวข้องกับความเร็วเฉลี่ยมันยังส่งผลเสียร้ายแรงต่อร่างกายมนุษย์ได้. ตัวอย่างเช่น อาจทำให้เกิดแผลแส้ อาการบาดเจ็บที่คอจนทำให้คอเคล็ด สูญเสียระยะการเคลื่อนไหว ปวดศีรษะ และเหนื่อยล้า ผู้ประสบอุบัติเหตุบางรายอาจได้รับบาดเจ็บที่สมองด้วย
อุบัติเหตุทางรถยนต์ประเภทหนึ่งที่พบบ่อยที่สุดคือกการชนท้ายรถ. อุบัติเหตุชนท้ายเกิดขึ้นเมื่อผู้ขับชนรถยนต์ที่อยู่ข้างหน้าหรือจากด้านหลัง
มองหาเส้นทางหลบหนีที่เป็นไปได้ - อาจเป็นในเลนอื่นหรือนอกถนน เลี้ยวรถของคุณออกจากรถที่ชนเพื่อลดแรงกระแทกหากมีพื้นที่ให้บังคับรถได้ เมื่อขับรถในสภาพการจราจรติดขัด เพื่อหลีกเลี่ยงการชนด้านข้างและด้านหลัง คุณควรรักษาพื้นที่ปลอดภัย
นอกจากการติดตามอย่างใกล้ชิดเกินไปแล้ว สาเหตุหลักของการชนท้ายรถยังรวมถึงการเร่งความเร็ว การขับรถเสียสมาธิ การขับรถภายใต้อิทธิพล การขับรถเมื่อยล้า การจราจรหนาแน่น และความล้มเหลวทางกลไก
การขับรถฟุ้งซ่านเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอุบัติเหตุทางรถยนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกา
อุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่งของการบาดเจ็บและเสียชีวิตทั่วโลก แม้ว่าจะมีปัจจัยหลายประการที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่ความเร็วมักถูกอ้างถึงว่าเป็นสาเหตุสำคัญ แต่อุบัติเหตุทางรถยนต์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ความเร็วเท่าใด? จากการวิจัยพบว่าอุบัติเหตุทางรถยนต์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ความเร็วต่ำกว่า 40 ไมล์ต่อชั่วโมง.
เพราะรถบรรทุกมีขนาดใหญ่กว่ารถยนต์มากเมื่อรถบรรทุกชนท้าย โอกาสที่จะเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ก็จะเพิ่มขึ้นตามความรุนแรงของการบาดเจ็บด้วย. คดีปฏิกิริยาลูกโซ่มีความซับซ้อนมากกว่าคดีอุบัติเหตุเดี่ยวๆ มาก เนื่องจากมีโจทก์หลายราย
สิ่งที่ต้องระวังหลังจากถูกชนท้าย?
ในการชนท้าย แส้แส้ หรือเมื่อยคอ ถือเป็นอาการบาดเจ็บที่พบบ่อย อาการบาดเจ็บนี้อาจทำให้รู้สึกไม่สบายคอ ปวดศีรษะ และตึงหรือเป็นอัมพาต แผลแส้อย่างรุนแรงอาจทำให้เกิดอาการปวด อ่อนแรง หรือชาที่แขนและไหล่
สะโพกแต่ละข้างประกอบด้วยข้อต่อแบบบอลและซ็อกเก็ตที่ล้อมรอบด้วยเครือข่ายของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น เอ็น และเส้นประสาทที่บอบบางการบาดเจ็บจากแรงกระแทกจากอุบัติเหตุทางรถยนต์สามารถทำร้ายโครงสร้างเหล่านี้ส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนได้ทำให้เกิดอาการฉับพลันหรือเกิดขึ้นภายหลังอุบัติเหตุทางรถยนต์
นี่คือเหตุผล:ยานพาหนะบนถนนเส้นเดียวกันที่มีความเร็วต่างกัน. การเร่งความเร็วอย่างไม่ระมัดระวัง การจราจรหนาแน่นที่เกิดจากอุบัติเหตุ การก่อสร้าง หรือมีปริมาณมาก
การชนแบบยืดหยุ่น: การชนโดยที่โมเมนตัมทั้งหมดถูกสงวนไว้ เช่น ลูกบอลเด้งกลับมาจนสูงเท่าเดิม
การชนท้ายรถถือเป็นประเภทการชนที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดบนทางหลวงระหว่างรัฐสาเหตุการชนท้ายบ่อยที่สุดคือการชนท้ายรถ (ตามรถคันหน้าชิดเกินไป). รักษาระยะห่างระหว่างคุณกับรถคันหน้าอย่างน้อยสามวินาทีเสมอ
ยานพาหนะที่อันตรายที่สุดที่จะเกิดอุบัติเหตุได้แก่รถกระบะขนาดใหญ่ข้อมูลดังกล่าวพบว่าส่งผลให้ผู้ขับขี่รายอื่นเสียชีวิตในอัตราที่สูงกว่ารถยนต์ขนาดเล็กมาก ยานพาหนะขนาดใหญ่เหล่านั้นยังปลอดภัยกว่าสำหรับผู้ขับขี่อย่างมากอีกด้วย ยานพาหนะที่ปลอดภัยที่สุดในข้อมูล IIHS เกือบทั้งหมดคือรถ SUV หรือรถมินิแวน
น้ำหนักเป็นสิ่งสำคัญเมื่อรถสองคันชนกันยานพาหนะที่หนักกว่าจะดันคันที่เบากว่าไปข้างหลังระหว่างการชน. นั่นทำให้ผู้คนในยานพาหนะที่หนักกว่าออกแรงน้อยลง แต่มีผลกับผู้คนในยานพาหนะที่เบากว่ามากขึ้น
เกิดเหตุขัดข้องสร้างแรงกระแทกได้มากที่สุดเพราะรถทั้งสองคันกำลังเคลื่อนที่ก่อนที่จะชนกัน
(อุบัติเหตุที่พบบ่อยที่สุดในเขตทำงานทางหลวงคือชนท้ายดังนั้นให้เว้นความยาวของรถสองคันไว้ระหว่างคุณกับรถคันข้างหน้า ดังนั้น อย่าเปิดประตูท้าย) รักษาระยะห่างที่ปลอดภัยระหว่างยานพาหนะของคุณกับคนงานก่อสร้างและอุปกรณ์ของพวกเขา ให้ความสนใจกับสัญญาณ!
คุณสามารถตรวจสอบระยะทางได้โดยค้นหาสิ่งของบนหรือใกล้ถนน เช่น ป้ายถนนหรือเสาโทรศัพท์ เมื่อรถคันข้างหน้าถึงจุดนั้นแล้วให้เริ่มนับ หากคุณใช้เวลาน้อยกว่าสามวินาทีในการไปถึงจุดเดิม แสดงว่าคุณอยู่ใกล้เกินไป
ประเด็นของการชนท้ายคืออะไร?
Tailgating หรือบางครั้งเรียกว่าการขี่หลัง (piggybacking)การละเมิดความปลอดภัยทางกายภาพประเภทหนึ่งซึ่งบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตติดตามบุคคลที่ได้รับอนุญาตเพื่อเข้าไปในสถานที่ที่ปลอดภัย.
การชนท้ายสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อยานพาหนะพยายามป้องกันไม่ให้รถคันอื่นทางขวาหรือซ้ายตัดหน้าพวกเขา. ยานพาหนะที่ปิดท้าย (หรือป้องกัน) จะขับเข้าใกล้รถคันหน้าคันอื่นให้มากที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้รถด้านข้างตัดเข้ามา
หากคุณถูกปิดท้าย คุณควรสงบสติอารมณ์ ปล่อยให้คนปิดท้ายผ่านไปได้ง่าย และอย่ากระแทกเบรกของคุณ. วิธีที่คุณตอบสนองต่อคนควบคุมท้ายอาจทำให้สถานการณ์บานปลายหรือเบาลงได้
โดยปกติแล้ว มีคนคอยติดตามคุณอยู่เพราะพวกเขาต้องการให้คุณขับเร็วขึ้น. ในกรณีนี้ โปรดจำไว้ว่าคุณไม่ต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติตามขีดจำกัดความเร็วที่ต้องการ แต่เป็นหน้าที่ที่โพสต์ไว้เท่านั้น ในกรณีที่รุนแรงกว่านั้น การชนท้ายรถอาจเป็นการแสดงออกถึงความโกรธเกรี้ยวบนท้องถนน
- ลดความเร็ว: ค่อยๆ ชะลอความเร็วลงโดยค่อยๆ เหยียบคันเร่ง ...
- ดึงตัว: หากทำได้อย่างปลอดภัย ให้ส่งสัญญาณแล้วเคลื่อนตัวข้ามเพื่อให้คนท้ายรถผ่านไปได้ ...
- ไม่สนใจประตูท้าย: หากไม่มีทางเลือกในการชะลอความเร็วหรือดึงรถ เพียงเพิกเฉยต่อประตูท้ายแล้วขับต่อไปอย่างปลอดภัย
อย่าเปิดประตูให้ใครแม้ว่าจะอยู่ในเครื่องแบบก็ตาม. หยุดผู้อื่นเมื่อพวกเขาพยายามติดตามคุณเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม ท้าทายหรือรายงานบุคคลที่ไม่มีผู้ร่วมเดินทางในพื้นที่ทำงานหากคุณไม่รู้จักพวกเขา ท้าทายหรือรายงานผู้ไม่สวมตรา
การตัดหางคือการโจมตีทางวิศวกรรมสังคมประเภทหนึ่งซึ่งบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตสามารถเข้าถึงสถานที่นอกขอบเขตได้— อาจเป็นพื้นที่ที่มีการป้องกันด้วยรหัสผ่าน — ที่พวกเขาอาจขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อน สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน ประนีประนอมข้อมูลประจำตัวผู้ใช้ หรือแม้แต่ติดตั้งมัลแวร์บนคอมพิวเตอร์
- ผู้บุกรุกขอให้ใครสักคน "เปิดประตู"
- ผู้โจมตีปลอมตัวเป็นคนส่งของหรือผู้ขาย โดยเรียกร้องการเข้าถึงในขณะที่นำสิ่งของ พัสดุ อาหาร หรือสิ่งของอื่นๆ
References
- https://www.mullerbrazil.com/blog/symptoms-of-whiplash-from-rear-end-collision
- https://www.marietta-chiropractor.com/what-happens-to-your-body-in-a-rear-end-collision/
- https://infiniummedical.com/end-tidal-co2-monitoring-explained/
- https://www.smchealth.org/sites/main/files/file-attachments/fp13_-_end_tital_co2_etco2_monitoring.pdf
- https://www.gjel.com/car-accident-lawyers/top-causes-car-accidents
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK551648/
- https://www.progressive.com/answers/how-to-deal-with-tailgaters/
- https://arcadedriversschool.com/dealing-with-tailgators.php
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4231274/
- https://www.progressive.com/lifelanes/on-the-road/what-is-tailgating-driving/
- https://www.cdc.gov/ncbddd/heartdefects/howtheheartworks.html
- https://www.emdocs.net/interpreting-waveform-capnography-pearls-and-pitfalls/
- https://comedydefensivedriving.com/rear-end-and-side-impact-collisions-florida-traffic-school-online-course/
- https://www.ems1.com/capnography/articles/5-things-to-know-about-capnography-in-cardiac-arrest-YipMTGQ2yTt5mTub/
- https://impactmedicalgroup.com/2023/04/11/what-speed-do-most-car-accidents-happen-at/
- https://malpracticecenter.com/t-boned-at-40-mph/
- https://portal.ct.gov/DOT/Safety/Construction/10-Tips-for-Driving-Safely-in-Work-Zones
- https://florinroebig.com/car-accidents/types-and-injuries/head-on-collision/
- https://www.directauto.com/learning-center/car-insurance/about-rear-end-collisions
- https://autojusticeattorney.com/six-collision-causes/
- https://emedicine.medscape.com/article/2116444-technique
- https://personalinjurysandiego.org/slip-and-fall/6-most-common-causes-of-slip-and-fall-accidents/
- https://infiniummedical.com/how-to-read-and-interpret-capnography-waveforms/
- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30142399/
- https://www.ems1.com/ems-products/capnography/articles/5-things-to-know-about-capnography-Hr5ETRdXzCoU3fLH/
- https://www.medtronic.com/covidien/en-gb/respiratory-and-monitoring-solutions/patient-monitoring-respiratory-interventions-blog/emergency-room/key-facts-in-end-tidal-co2-monitoring.html
- https://www.fsis.usda.gov/sites/default/files/media_file/2020-08/Carbon-Dioxide.pdf
- https://www.capnoacademy.com/2018/10/03/5-things-to-know-about-capnography/
- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/12116693/
- https://www.uptodate.com/contents/carbon-dioxide-monitoring-capnography
- https://www.dolmanlaw.com/blog/back-and-neck-injuries-from-rear-end-collisions/
- https://stridewell.com/managing-pain/common-injuries-from-being-rear-ended/
- https://www.mcafee.com/blogs/internet-security/what-are-tailgating-attacks/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3561504/
- https://www.ahajournals.org/doi/pdf/10.1161/circulationaha.110.971002
- https://www.markelinsurance.com/resources/avoiding-rear-end-collisions
- https://www.fletcherlawusa.com/blog/who-is-at-fault-in-a-tailgating-rear-end-collision/
- https://joelbieber.com/car-accidents/about-tailgating-accidents/
- https://grahamlawga.com/rear-end-collisions-7-things-to-do-if-you-get-hit-from-behind/
- https://bernsteininjurylaw.com/blog/what-causes-most-rear-end-collisions/
- https://www.bjanaesthesia.org.uk/article/S0007-0912(17)51994-7/pdf
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5942006/
- https://www.ahajournals.org/doi/10.1161/circ.102.suppl_1.I-95
- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/2493355/
- https://davidbryantlaw.com/blog/hip-pain-after-car-accident/
- https://www.paramedicpractice.com/features/article/sar-helicopter-paramedic-practice-etco2-measuring-to-assist-with-cpr-attempts
- https://www.myamericannurse.com/understanding-end-tidal-co2-monitoring/
- https://www.kffjlaw.com/library/a-few-facts-about-rear-end-collisions.cfm
- https://www.410thefirm.com/blog/the-most-dangerous-types-of-car-accidents/
- https://machilaw.com/rear-end-collision-causes/
- http://blog.vetbloom.com/anesthesia-analgesia/riding-the-wave-of-capnography-understanding-etco2/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC10294739/
- https://www.hlmlawfirm.com/blog/why-rear-end-truck-collisions-are-often-complicated/
- https://www.techtarget.com/whatis/definition/tailgating-piggybacking
- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/3931979/
- https://www.leithcars.com/blogs/1421/lifestyle/tailgate/
- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7988205/
- https://www.aastweb.org/Portals/0/Docs/Resources/Guidelines/End-Tidal%20CO2-1.pdf
- https://www.radiometeramerica.com/en-us/products/blood-gas-testing/parameters/carbon-dioxide-partial-pressure
- https://journals.physiology.org/doi/pdf/10.1152/advan.00075.2013
- https://www.ems1.com/ems-products/capnography/articles/4-things-ems-providers-need-to-know-about-hyperventilation-syndrome-7AwnOLyZxCZOB22J/
- https://petedecker.com/rear-end-collisions/
- https://en.wikipedia.org/wiki/Rear-end_collision
- https://emtprep.com/resources/article/capnography-101-the-basics
- https://quizlet.com/333187229/2-drivers-ed-flash-cards/
- https://emcrit.org/ibcc/co2/
- https://eastendbodyshop.com/2020/10/can-minor-rear-end-collisions-cause-hidden-damage/
- https://finneylawoffice.com/blog/physics-of-a-rear-end-collision/
- https://thehill.com/changing-america/4099194-here-are-the-ten-car-models-with-the-highest-and-lowest-death-rates/
- https://www.capnography.com/pitfalls-of-time-capnography/
- https://www.schaeferautobody.com/5-common-car-problems-following-a-rear-end-collision/
- https://awarego.com/tailgating/
- https://www.iihs.org/topics/vehicle-size-and-weight
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC552822/
- https://scholarlyworks.lvhn.org/cgi/viewcontent.cgi?article=1510&context=research-scholars-posters
- https://bencrump.com/faqs/what-is-the-most-common-type-of-accident/
- https://www.hmpgloballearningnetwork.com/site/emsworld/article/10287447/capnography-clinical-tool
- https://criticalcarenow.com/reversible-causes-of-low-etco2-in-cpr/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8744424/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5827051/
- https://www.steinberginjurylawyers.com/blog/why-are-rear-end-collisions-more-common-on-interstate-highways-.cfm
- https://www.teachengineering.org/lessons/view/cub_energy_lesson03
- https://www.robertjkaiser.com/blog/2011/february/santa-clarita-personal-injury-attorney-robert-j-/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3585511/
- https://www.chegg.com/flashcards/oregon-drivers-ed-final-aed9fa23-fd1e-4655-bff1-82d1508268b6/deck
- https://acls-algorithms.com/waveform-capnography/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5465975/
- https://en.wikipedia.org/wiki/Tailgating
- https://www.bcmlawyers.com/what-happens-to-your-body-in-a-rear-end-collision/
- https://www.mnhospitals.org/Portals/0/Documents/ptsafety/ade/capnographypolicy.pdf
- https://www.mycprcertificationonline.com/compression-rate-cpr-adult-child-infants
- https://dontforgetthebubbles.com/the-paco2-etco2-gradient/
- https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3876523/
- https://www.fortinet.com/resources/cyberglossary/tailgating-attack
- https://lawteam.com/understanding-rear-end-collisions-causes-and-prevention-strategies/